Hướng dẫn cơ bản về xử lí RAW trong Manga

Các bước cơ bản để xử lí RAW trong Manga.

Trước hết, bạn cần có bản dịch (từ translator - bạn cũng có thể tự trans, càng tốt), và RAW (download trên mạng - RAW có thể tiếng Nhật, tiếng Trung... bất kì tiếng gì không phải tiếng Việt).

*Khuyên bạn không nên chọn bản tiếng Anh. Vì sao? Vì các nhóm đó đều mua bản gốc về, tự scan, dịch và edit, và hầu hết đều không cho edit trực tiếp trên bản dịch của họ. Vì vậy, nếu không muốn lằng nhằng về sau, hãy chọn 1 bản RAW chưa edit.

Hãy lưu hình dưới đây về thư mục của bạn để thử. (Letter Bee - Vol 1 - page 139)


Ở đây, tớ sử dụng Adobe Photoshop CS4. Nếu bạn chưa biết về PTS, có thể hỏi Google ca ca.

Mở file 139 với Photoshop. Trước tiên hãy nghía qua RAW 1 chút.
Các vấn đề của trang này là: khung bị lệch, độ tương phản chưa cao.

1. Khung bị lệch:

Thường thì tùy từng nhóm, đa số tớ thấy các nhóm không để ý phần này, và nó không ảnh hưởng lắm đến kết quả cuối cùng. Tuy nhiên, nhiều nhóm dịch đều coi đây là bước đầu tiên trong xử lí RAW.

Để chữa khung bị lệch, hãy chọn công cụ RULER (nằm ẩn trong nhóm công cụ Eyedropper - phím tắt I)



Click chuột trái kéo 1 đường từ trái qua phải sao cho sát mép khung hình.



Nếu thấy đường bạn kẻ bị lệch, có thể bấm clear nằm ở thanh tác vụ phía trên để kẻ lại.



Giờ hãy vào Image -> Image Rotate -> Abitrary (thông số mặc định) và bấm OK



Bạn có thể bấm Ctrl Z để xem sự khác biệt.

2. Crop và Resize:
Sau khi sửa lỗi khung lệch, nếu thấy phần trắng thừa quá nhiều, bạn có thể chọn crop và cắt sao cho vừa ý.

Để trang không bị lộn xộn (trang to trang nhỏ khiến người đọc khó chịu), bước tiếp theo bạn hãy resize (thu nhỏ) về một kích thước nhất định.
Vào Image -> Image size (phím tắt Ctrl + Shift + I).



Hãy chú ý đến phần Pixel Dimensions. Bạn có thể chọn 1 trong 2 cách: cùng chiều dọc (height) hoặc cùng chiều ngang (width). Ở đây tớ chọn cùng 1 kích thước chiều dọc là 1200. Điền 1200 vào phần height, sau đó bấm OK.
Với các trang sau, bạn hãy làm tương tự -> như vậy tất cả các trang đều cùng 1 kích thước chiều dọc, rất dễ để theo dõi.

3. Độ tương phản:

RAW manga hầu hết đều là trắng - đen nên việc xử lí sẽ dễ dàng. Cá biệt có một số trang màu, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách xử lí sau.

Vẫn lấy hình ở trên, vậy là chúng ta đã chữa lỗi khung hình bị nghiêng, đồng thời Crop và Resize. Tiếp tục với hình đó nào.
Bạn có để ý thấy những chỗ đen (ví dụ như ống quần hay khăn quàng cổ của nhân vật) bị lấm tấm xám không. Có việc cần làm rồi đây.

*Trước hết cần phải nói rằng, tùy từng editor mà việc chỉnh độ tương phản (hay còn gọi là lên levels - bắt nguồn từ việc sử dụng công cụ Levels trong Photoshop) cũng khác nhau. Riêng với tớ, tớ thích trang sạch sẽ, trắng - đen hoàn toàn rõ ràng.*

Chọn Image -> Adjustments -> Levels (Hoặc phím tắt Ctrl + L). Một hộp thoại hiện ra.



Bạn hãy để ý có 3 khóa màu được đánh dấu ở trên. Khóa màu đen (hiện tại ở mức 0) đại diện cho tông màu tối, khóa màu ghi (hiện tại ở mức 1.00) đại diện cho tông trung gian, khóa màu trắng (hiện tại ở mức 255) đại diện cho tông màu sáng.
Khó hiểu phải không, hãy thử kéo bất kì 1 khóa màu nào và xem sự thay đổi ở hình (nhớ check phần Preview nhé). Bạn đã thấy chưa? Điều đó có nghĩa là:
- càng kéo khóa màu đen về bên phải (tương ứng giá trị số chạy từ 1-255), các tông tối càng trở nên sẫm hơn.
- tương tự với khóa màu ghi và khóa màu trắng.

Hiểu cơ bản vậy được rồi, hãy kéo các khóa màu đến khi bạn ưng ý. Ở đây tớ để các khóa màu lần lượt là : 35 - 1.30 - 245
Rồi, hãy bấm OK. Khá đẹp rồi phải không.



Nhưng nếu để ý kĩ, bạn sẽ thấy một số chỗ có đốm trắng.

Bạn hãy để ý đến màu Foreground và Background (F/B) (Foreground là ô vuông màu ở trên, hiện tại đang màu đen, ô vuông dưới là background, hiện tại là màu trắng).



Bây giờ hãy chuyển màu Background sang màu đen. Có nhiều cách, nếu F/B hiện tại đang là đen/trắng, bạn chỉ việc bấm vào mũi tên 2 đầu để chuyển qua lại. Hoặc bạn cũng có thể click chuột vào Background, một bảng màu hiện ra, chọn màu đen và bấm OK.
Giờ hãy dùng công cụ Erase (phím tắt E), chọn tẩy cứng (Hardness = 100%), đầu tẩy khoảng 5-9 (với hình này thôi nhé, các bạn tự chọn tẩy vừa ý với các hình khác) và chấm vào các vết trắng.

Đơn giản phải không nào. Vậy là bạn xử lí xong các phần cơ bản của RAW rồi đó. Bạn có thể xem kết quả tớ đã làm.



Nếu đã thành thạo thì tiếp tục đến với phần sau: Cơ bản về Clean - Redraw.

1 nhận xét :

Kỳ Duyên nói...

Hay quá

Đăng nhận xét